9 เทรนด์การเดินทางในปี 2568: Booking.com เผยผู้เดินทางนิยามการเดินทางของตัวเองใหม่ในปีหน้า ฉีกกรอบเดิมเพื่อเติมเต็มตัวตนในปีหน้า
ด้วยเศรษฐกิจที่ทำให้ค่าครองชีพเพิ่มสูงขึ้นรวมถึงสภาวะโลกร้อนยังเป็นความกังวลหลักของหลาย ๆ คนในปี 2568 ที่กำลังจะมาถึง อย่างไรก็ตามแม้ว่าผู้คนกำลังเผชิญหน้ากับความไม่แน่นอน Booking.com เห็นว่าการเดินทางยังคงเป็นสิ่งสำคัญลำดับต้น ๆ ของผู้เดินทางที่ต้องการเดินทางท่องโลกในปีหน้าด้วยประสบการณ์ใหม่ ๆ จากที่ปีก่อนหน้าผู้เดินทางเคยระบุว่าการท่องเที่ยวคือชีวิต (Travel is life) แต่ในปี 2568 พวกเขาจะนิยามคำว่าการเดินทางของพวกเขาใหม่ซึ่งเป็นการท้าทายกฎเกณฑ์เดิม ๆ สร้างความเชื่อมโยงใหม่ ๆ กับตัวเอง คนที่พวกเขารัก ผู้คนที่พบเจอระหว่างการเดินทาง ตลอดจนจุดหมายปลายทางที่พวกเขาได้ไปเยือน
เพื่อเข้าใจพฤติกรรมและความชอบของผู้เดินทางที่ต้องการจะฉีกกรอบเดิมและเติมเต็มตัวตนของพวกเขาในปีหน้า Booking.com จึงจัดทำแบบสำรวจการคาดการณ์เทรนด์การเดินทางในปี 2568 รวบรวมความคิดเห็นจากผู้เดินทางทั่วโลกมากกว่า 27,000 คนจาก 33 ประเทศและดินแดน และนำเสนอเทรนด์การเดินทางทั้ง 9 เทรนด์ซึ่งจะเป็นคาดว่าในปี 2568 จะเป็นปีแห่งการท่องโลกแบบใหม่ของทั้งผู้เดินทางเจเนอเรชันวาย (Gen Y หรือ มิลเลนเนียล) ที่กำลังมองหาความบันเทิงใหม่ ๆ ในสนามบินตลอดจนเบบี้บูมเมอร์ (Baby Boomer) ผู้มองหาความตื่นเต้น
1. เปิดโลกการเดินทางใหม่ด้วย AI
ในปี 2568 เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ จะมีบทบาทสำคัญต่อการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนการเดินทางที่ตอบโจทย์ความต้องการของพวกเขา การค้นหาจุดหมายปลายทางที่แปลกใหม่และมีเอกลักษณ์ ตลอดจนช่วยให้ดื่มด่ำกับประสบการณ์ที่จุดหมายปลายทางได้ดียิ่งขึ้น
– 83% ของผู้เดินทางชาวไทย (และ 66% ของผู้เดินทางทั่วโลก) จะใช้เทคโนโลยีเพื่อค้นหาข้อมูลและสัมผัสประสบการณ์แบบท้องถิ่นแท้ ๆ
– ผู้เดินทางชาวไทยกว่า 3 ใน 4 (75%) ใช้เทคโนโลยีในการค้นหาจุดหมายปลายทางใหม่ ๆ ที่ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนักและไม่ค่อยมีคนพลุกพล่าน
– นอกจากนี้ ผู้เดินทางชาวไทยเกินครึ่ง (54%) สนใจและพร้อมลองใช้ AI ในการคัดสรรสิ่งต่าง ๆ สำหรับ
การวางแผนทริปของพวกเขา
เพื่อตอบรับเทรนด์ ‘เปิดโลกการเดินทางใหม่ด้วย AI’ Booking.com แนะนำ ‘AI Trip Planner’ ซึ่งเป็นเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ที่จะช่วยแนะนำการวางแผนทริปใหม่ ๆ อันน่าสนใจและเหมาะกับความชอบของผู้เดินทางทุกคน
2. การเดินทางแบบครอบครัวใหญ่
ในยุคที่ค่าครองชีพเพิ่มสูงขึ้น ประสบการณ์ร่วมกับครอบครัวถูกให้ความสำคัญมากกว่าเดิม
– 96% ของเบบี้บูมเมอร์ชาวไทยยินดีออกค่าใช้จ่ายให้ลูกหลาน
– การเดินทางแบบ SKI (Spending Kids’ Inheritance) เติบโตในกลุ่มเบบี้บูมเมอร์
เทรนด์ดังกล่าวช่วยสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัว โดยเฉพาะการท่องเที่ยวข้ามรุ่น ทั้งยังเป็นโอกาสที่ครอบครัวจะเรียนรู้ซึ่งกันและกันในสถานการณ์ใหม่ ๆ
3. ทริปใหม่ ไอเท็มเดิม
แนวคิดลดการบริโภคนิยมและต้านกระแสฟาสต์แฟชันกำลังมาแรง
– 53% ของคนไทยสนใจซื้อเสื้อผ้ามือสองระหว่างเดินทาง
– 82% ของนักเดินทางมองหาความคุ้มค่าในสินค้า
การเดินทางจะสะท้อนตัวตนและความใส่ใจโลกมากขึ้น การซื้อสินค้ามือสองกลายเป็นทั้งความสนุกและโอกาสที่ได้ของคุณภาพดีจากต่างแดน
4. ทริปหลบร้อนยามค่ำคืน
กิจกรรมกลางคืน เช่น การนอนชมดาว และการเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางที่สงบเงียบกำลังได้รับความนิยม
– 73% ของผู้เดินทางเลือกที่พักที่มืดสงบเพื่อลดมลภาวะทางแสง
– 81% สนใจกิจกรรมดาราศาสตร์
กิจกรรมกลางคืนไม่เพียงลดผลกระทบจากอุณหภูมิที่สูงขึ้น แต่ยังเปิดโอกาสให้ผู้เดินทางได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติในอีกมิติ
5. ชะลอใจ ชะลอวัย
การเดินทางเชิงสุขภาพกลายเป็น “ยาอายุวัฒนะ” สำหรับชีวิต
– 81% ของคนไทยพร้อมจ่ายเพื่อประสบการณ์ด้านสุขภาพ เช่น การบำบัดด้วยสเต็มเซลล์
– กิจกรรมเพื่อสุขภาพ เช่น การปรับพฤติกรรมการกินและการออกกำลังกายเติบโต
การเดินทางเชิงสุขภาพไม่ได้เป็นแค่เทรนด์ แต่กลายเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ที่ช่วยยืดอายุและยกระดับคุณภาพชีวิต
6. ทริปชายแท้ยุคใหม่
ผู้ชายเปลี่ยนมุมมองการเดินทางจากความสนุกเชิงอบายมุขเป็นการดูแลสุขภาพกายและจิตใจ
– 62% ของคนไทยเห็นด้วยกับการเดินทางแบบ “ทริปชายแท้”
เทรนด์นี้สะท้อนการเปลี่ยนแปลงบทบาทของผู้ชายในสังคม โดยใช้การเดินทางเป็นโอกาสพักผ่อนและค้นหาความสงบภายใน
7. สนุกตั้งแต่สนามบิน
สนามบินไม่ได้เป็นแค่จุดแวะพักอีกต่อไป แต่กลายเป็นสถานที่ที่เต็มไปด้วยกิจกรรม
– 77% ของนักเดินทางสนใจสนามบินที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกพิเศษ เช่น ร้านอาหารมิชลิน
สนามบินที่มีเอกลักษณ์ช่วยลดความเครียดระหว่างการเดินทางและเพิ่มคุณค่าให้กับทริปตั้งแต่เริ่มต้น
8. การเดินทางเพื่อคนพิเศษ
กลุ่มคนที่มีความต้องการเฉพาะเริ่มได้รับการสนับสนุนมากขึ้น
– 77% ของผู้เดินทางกลุ่มนี้สนใจ AI ที่ช่วยอำนวยความสะดวกระหว่างเดินทาง
– ห้องบำบัดประสาทสัมผัสในสนามบินและโรงแรมเป็นที่ต้องการสูง
การเดินทางที่ตอบโจทย์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นผู้มีความต้องการพิเศษหรือผู้เดินทางทั่วไป สะท้อนถึงการสร้างโลกที่เท่าเทียมมากขึ้น
9. ผจญภัยไร้ขีดจำกัด
– เบบี้บูมเมอร์ปฏิเสธข้อจำกัดด้านอายุ
– 21% ของคนไทยกลุ่มนี้สนใจกิจกรรมผจญภัย เช่น ขี่ม้า ล่องเรือ หรือเดินป่า
นางสาวมิเชล เกา ผู้จัดการประจำภูมิภาคประจำกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขงและจีนของ Booking.com กล่าวว่า “ในปี 2568 ผู้เดินทางจะใช้การเดินทางของพวกเขาเพื่อเปลี่ยนแปลงตัวเอง เติมเต็มความสัมพันธ์ และเชื่อมโยงกับโลกที่อยู่รอบตัวพวกเขา
โดยผู้เดินทางเพศชายกำลังมองหาการเดินทางที่ท้าทายแนวคิดเรื่องบทบาททางเพศแบบเดิม ๆ รวมถึงส่งเสริมสุขภาพจิตของพวกเขามากขึ้น
ขณะที่เกือบ 1 ใน 5 ของกลุ่มผู้เดินทางกลุ่มเบบี้บูมเมอร์ชาวไทยปฏิเสธที่จะปล่อยให้อายุมาเป็นข้อจำกัดในการตามหาประสบการณ์ใหม่ ๆ สิ่งเหล่านี้เรียกว่าเป็นการทำลายกรอบความคิดเรื่องการเดินทางเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น Booking.com เชื่ออย่างแท้จริงว่าเทคโนโลยีและจินตนาการกำลังมารวมกันเพื่อสร้างยุคใหม่ของการเดินทาง และท้ายที่สุดไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนไปอย่างไร พวกเรายังคงมุ่งมั่นที่จะช่วยให้ทุกคนได้ออกไปสัมผัสโลกกว้างในแบบของตัวเองได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้นในปี 2568 และในปีต่อ ๆ ไป”