สืบเนื่องจากการที่ห้องสมุดในประเทศไทยเริ่มก้าวสู่การใช้ระบบห้องสมุดอัตโนมัติอย่างเป็นรูปธรรมในช่วง พ.ศ.2530 – 2531 โดยมีห้องสมุดประมาณ 20 แห่ง โดยแต่ละแห่งได้จัดทำฐานข้อมูลบรรณานุกรมของห้องสมุด ซึ่งส่วนใหญ่จัดทำบนเครื่องไมโครคอมพิวเตอร์ และใช้โปรแกรม Micro CDS/ISIS ซึ่งยูเนสโกให้ใช้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ต่อมาในปี พ.ศ.2533 ไอดีพีได้จัดซื้อและติดตั้งโปรแกรมระบบห้องสมุดสำเร็จรูปให้กับสำนักหอสมุดกลางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่คือ ระบบ SEA-URICA โดยใช้ระบบการจัดทำรายการสืบค้นและระบบการสืบค้นสารสนเทศแบบออนไลน์ ระบบ URICA ถือเป็นระบบห้องสมุดอัตโนมัติระบบแรกที่นำเข้าสู่วงการห้องสมุดอัตโนมัติของประเทศไทย ต่อมามีห้องสมุดมหาวิทยาลัยหลายแห่งจัดซื้อระบบห้องสมุดอัตโนมัติสำเร็จรูปซึ่งพัฒนาโดยบริษัทในต่างประเทศมาใช้ ตัวอย่างเช่น ระบบ DYNIX TINLIB INNOPAC หรือ C2 เป็นต้น ในการใช้ระบบห้องสมุดอัตโนมัติดังกล่าว นอกจากจะใช้งบประมาณจำนวนมากในการจัดซื้อซอฟต์แวร์ระบบห้องสมุดอัตโนมัติแล้ว ห้องสมุดจะต้องจัดสรรงบประมาณสำหรับเป็นค่าบำรุงรักษาระบบอย่างต่อเนื่องทุกปี รวมทุกห้องสมุดแล้วไม่น้อยกว่าปีละ 30 ล้านบาท นับเป็นงบประมาณจำนวนมากและมีแนวโน้มว่าจะคงภาวะเช่นนี้อีกนานหากห้องสมุดต่างๆ ยังไม่มีทางเลือกอื่นที่ดีกว่า
สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา จึงมีนโยบายสนับสนุนการพัฒนาระบบห้องสมุดอัตโนมัติเพื่อให้สถาบันการศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการใช้งาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อซอฟต์แวร์ห้องสมุดอัตโนมัติและค่าบำรุงรักษา ให้กับมหาวิทยาลัย/สถาบัน มหาวิทยาลัยราชภัฏ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล และเพื่อรองรับการขยายตัวของวิทยาลัยต่างๆ โรงเรียน และหน่วยงานอื่น ในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมนี้ได้มีมหาวิทยาลัย/สถาบัน ขอเสนอโครงการเข้าร่วมพัฒนาระบบห้องสมุดอัตโนมัติ ประกอบด้วย
- ระบบห้องสมุดอัตโนมัติเพื่อสถาบันอุดมศึกษาไทย (Automated Library System for Thai Higher Education Institutes : ALIST) มีจุดกำเนิดมาจากแนวคิดในการพัฒนาระบบห้องสมุดอัตโนมัติขึ้นมา ใช้งานเองเพื่อทดแทนระบบห้องสมุดอัตโนมัติ DYNIX (Commercial Software) โดยในปีพ.ศ. 2541
- ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ เวอร์ชัน 1.0 ได้ถูกพัฒนาขึ้นโดยใช้โปรแกรม Visual Basic 5.0/6.0 คู่กับระบบจัดการฐานข้อมูล ORACLE
- ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ เวอร์ชัน 2.0 ได้พัฒนาขึ้นโดยใช้โปรแกรม Visual Studio .NET เวอร์ชัน 2002 คู่กับระบบจัดการฐานข้อมูล ORACLE ในเวอร์ชันนี้ได้เริ่มต้นใช้เทคโนโลยี Web Services และได้เปิดตัวการสืบค้น OPAC ผ่านทาง Web Browser ทำให้สามารถเพิ่มความหลากหลายในการให้บริการได้มากยิ่งขึ้น
- ระบบห้องสมุดอัตโนมัติเวอร์ชัน 3.0 เป็นเวอร์ชันที่ ALIST ได้รับการสนับสนุนการพัฒนาจากสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา โดยทางสกอ. ได้กำหนดข้อบังคับการพัฒนา(TOR) เพื่อให้ได้ซอฟต์แวร์ระบบห้องสมุดที่มีมาตรฐานเทียบเท่ากับซอฟต์แวร์จากต่างประเทศ
ข้อมูลเพิ่มเติม
“KMUTT-LM” Library Automated System
Prominent Point
- Unlimited User Access
- Online Patron Management
- Global Update
- Fully Support ISO 2709
- Internationalization Support
- Support 255 Media Type
- Offline Circulation
- Unix/Linux Base
- O/S, Software, and Database are Free Licenses
Module
- OPAC Module
- Catalog Module
- Featured
- New/Edit Record
- Record List
- Rapid/Global Update
- Template Manager
- Import/Export
- Statistic
- Heading Change
- Report
- Featured
- Serials Module
- Featured
- Serials Processing
- Creating Checkin Records
- Creating Checkin Card
- Checking in Serials Issues
- Printing Labels
- Claiming Late Issues
- Claiming Serial Issues
- Featured
- Circulation Module
- Featured
- Patron Management
- Reservation
- Rapid Update
- Course Reserve
- Statistic
- Item Info
- Notice
- Offline Sync
- Report
- Featured
- Acquisition Module
- Featured
- Acquisition Initialization
- Request Management
- Fund Management
- Check Price
- Order
- Check-in Delivered Resources
- Featured
ข้อมูลเพิ่มเติม
ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ WALAI AutoLib
@General Functionality
- เป็นระบบที่มีความสามารถในการจัดซื้อจัดหา จัดระบบทรัพยากรสารสนเทศและจัดบริการแก่ผู้ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- รองรับมาตรฐานในการจัดเก็บข้อมูลเป็นแบบ MARC 21
- การรองรับข้อมูลภาษาไทยเป็นไปตามมาตรฐานสากล (Tis-620, UTF-8, Unicode)
- การถ่ายโอนข้อมูล และแลกเปลี่ยนข้อมูลเป็นไปตามมาตรฐาน ISO-2709
- รองรับมาตรฐานการติดต่อสื่อสารระหว่างฐานข้อมูลแบบ Z39.50 Client
- มีแผนการบำรุงรักษาระบบและการบริการหลังการติดตั้งบำรุงรักษาทั่วประเทศ
- มีลิขสิทธิ์การใช้งานถูกต้องตามกฎหมายพร้อมหนังสือรับรองและคู่มือการปฏิบัติงาน
- ระบบบริหารจัดการ (Policy management module)
- ระบบการทารายการ (Cataloging module)
- ระบบการบริการยืม-คืน (Circulation module)
- ระบบการสืบค้นและบริการสมาชิก (OPAC and utility module)
- ระบบควบคุมวารสารและสิ่งพิมพ์ต่อเนื่อง (Serials control module)
- ระบบการจัดซื้อจัดหา (Acquisition module)
@Impact for Librarians
- มี User interface ในรูปแบบของกราฟิกและเมนูเป็นภาษาไทย
- มี Help Function สำหรับให้คำแนะนำ และเป็นคู่มือช่วยเหลือขณะทำงาน
- มีปฏิทินกลางกำหนดวันและเวลาทำการตามความต้องการของห้องสมุด
- ผู้ดูแลระบบสามารถเข้าถึงฐานข้อมูลได้ตามสิทธิ
- รองรับการปรับแก้โปรแกรม (Customized) ระบบห้องสมุดอัตโนมัติเพื่อให้สามารถรองรับการทำงานปัจจุบันของห้องสมุด
- ไม่จำกัดจำนวนระเบียน (Record) ในฐานข้อมูล เช่น จำนวนบรรณานุกรมจำนวนตัวเล่ม ข้อมูลสมาชิก
- มีระบบการสำรองข้อมูลและการนำข้อมูลกลับมาใช้งาน(สำรองระบบฐานข้อมูล, สำรองข้อมูล MARC 21)
- สามารถกำหนดรอบเวลาที่ผู้ดูแลระบบกำาหนดทั้งแบบอัตโนมัติแบบกึ่งอัตโนมัติ หรือแบบ Command line จาก DBMS
- มีแผนฉุกเฉินรองรับการทำงานในกรณีที่เครื่องแม่ข่ายไม่สามารถทำงานได้ เช่น การให้บริการยืม-คืนแบบ Offline
- ไม่ยึดติดกับระบบเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เพียงรายใดรายหนึ่ง
- สามารถรองรับระเบียน (Bib record) บรรณานุกรมภาษาต่างๆอย่างไม่จำกัด และใช้รหัสอักษรเป็น UTF-8 ได้
- มี Web Services และพารามิเตอร์ของ Web Services เพื่อเชื่อมต่อกับระบบภายนอก
- มีฟังก์ชั่นสาหรับให้บริการแบบ Library 2.0 ในรูปแบบเดียวกับ VuFind
- มีฟังก์ชั่นสนับสนุนการจัดหมู่และ Class ความรู้ของ Collection เฉพาะทาง เช่น เทคโนโลยีการเกษตร การแพทย์ การจัดการ เป็นต้น
ข้อมูลเพิ่มเติม
ดังนั้น เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับมหาวิทยาลัย/สถาบัน มหาวิทยาลัยราชภัฏ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาลัยต่างๆ และสถาบันการศึกษาอื่น ได้ใช้งานระบบห้องสมุดอัตโนมัติที่เป็นของคนไทยพัฒนาขึ้นเอง และเพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณในการจัดซื้อระบบใหม่ และบำรุงรักษา โดยที่ความสะดวกสบายไม่แตกต่างกันมาก และเป็นการยกระดับความพร้อมของห้องสมุดในการส่งเสริมการเรียนรู้อย่างไร้ข้อจำกัด อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาทางวิชาการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของประเทศโดยรวม