สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย เผยเกมไทยพัฒนาก้าวกระโดด ครองอันดับ 1 จำนวนเกมบนสตรีมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีจำนวนเกมใหม่ป้อนสู่ตลาดเพิ่มมากขึ้นเป็น 2 เท่าในแต่ละปี หนุนผู้พัฒนาเกมไทยสู่ระดับโลก เน้นสร้างเกมสะท้อนวัฒนธรรมไทยผ่านซอฟต์พาวเวอร์
นายเนนิน อนันต์บัญชาชัย นายกสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย (TGA) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าตลาดเกมไทยมีศักยภาพการเติบโตมหาศาล ทั้งในเชิงคุณภาพ ปริมาณ และการดึงเม็ดเงินต่างชาติเข้ามาลงทุน โดยขณะนี้เกมฝีมือคนไทยได้รับการความสนใจ จากนักลงทุน และผู้จัดจำหน่ายเกมในต่างประเทศมากขึ้น ภายหลังกลุ่มผู้พัฒนาเกมอินดี้ที่จำหน่ายอยู่บนแพลตฟอร์ม สตรีม(Steam) เกมพีซีต่างๆ สามารถพัฒนาเกมคุณภาพมากขึ้น จนสามารถคว้ารางวัลระดับนานาชาติมาได้จากหลายเวที ส่งผลให้มีจำนวนเกมที่พัฒนาใหม่ป้อนสู่ตลาดเพิ่มมากขึ้นเป็น 2 เท่าในแต่ละปี

โดยในปี 2566 ประเทศไทยมีจำนวนเกมบนสตรีมมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีมากกว่า 100 เกม ซึ่งหากเทียบศักยภาพระหว่างผู้พัฒนาเกมไทยและในภูมิภาคพบว่ามีพัฒนาการที่ดีขึ้นมาก
โดยเป้าหมายระยะแรกของ TGA คือ ผลักดันให้เกิดปริมาณเกมคนไทยจำหน่ายบนแพลตฟอร์มสตรีม มากขึ้น โดยปีนี้อาจเพิ่มขึ้นเป็น 200 เกม หรือ ปีหน้าเพิ่มขึ้น 300 เกม ซึ่งการที่มีปริมาณเกมของคนไทย จะช่วยให้เกิดการแข่งขันพัฒนาคุณภาพ และสามารถนำไปใช้ต่อยอดพัฒนาเกมต่อ และมีโอกาสที่มีเกมทำรายได้หลัก 100 ล้านบาท เพิ่มขึ้น จากปัจจุบันมีเกมที่สามารถทำรายได้เกิน 100 ล้านบาท 3-4 เกมเท่านั้น

“จุดแข็งของไทยที่ได้รับการยอมรับคือความคิดสร้างสรรค์ มีอาร์ทติสที่มากประสบการณ์ มี Ecosystem ที่พร้อมในการสร้างสรรค์เกม แต่อาจมีจุดอ่อนในด้านภาษาและมุมมองในเชิงธุรกิจที่ทำให้เสียโอกาสในการนำเสนอในเวทีต่างชาติ รวมถึงการร่วมพัฒนางานกับต่างประเทศซึ่งต้องปรับให้ดียิ่งขึ้นในอนาคต”
นายเนนิน กล่าวต่อไปว่าอุตสาหกรรมเกมไทยมีมูลค่าประมาณ 3.4 หมื่นล้านบาท จำนวนผู้เล่นเกมในไทย 32 ล้านคน หรือคิดเป็น 47% ของประชากรไทย อย่างไรก็ตามเกมยอดนิยมส่วนใหญ่เป็นเกมนำเข้า แม้เกมไทยจะเติบโตแบบก้าวกระโดด แต่มีสัดส่วนเกมไทย ประมาณ 2-3% ซึ่งเป้าหมายของ TGA วางไว้คือ เพิ่มสัดส่วนเกมไทยขึ้นเป็น 4-5% ภายในปีนี้ หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 1,000 ล้านบาท โดยภาครัฐ ต้องเข้ามาสนับสนุนอีโคซิสเต็ม ขณะที่ TGA จะมุ่งการทำงานกับภาครัฐ เร่งผลักดัน พระราชบัญญัติ หรือ พรบ. เกม พัฒนาอุตสาหกรรมเกม เพื่อปรับโครงสร้างการกำกับดูแลและส่งเสริมอุตสาหกรรมเกมในประเทศไทย ให้เกิดความได้เปรียบด้านการแข่งขัน รวมทั้งส่งเสริมให้เกิด Soft Power เกมไทยที่แข็งแรง รวมถึงการผลักดันให้เกิดสภาเกมแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นขับเคลื่อน ผลักดัน อุตสาหกรรมเกม

“อุตสาหกรรมเกมไทยถือเป็นสิ่งที่หลายประเทศทั่วโลกกำลังจับตา ทั้งจากปัจจัยด้านจำนวนเกมที่เพิ่มมากขึ้นแบบก้าวกระโดดที่มาควบคู่กับคุณภาพ ส่งผลให้ทั่วโลกเห็นถึงศักยภาพของไทยในฐานะแหล่งพัฒนาอุตสาหกรรมเกมแบบครงวงจร”

ทั้งนี้ปี 2566 ไทยมีจำนวนผู้ประกอบการที่อยู่ในอุตสาหกรรมเกมจำนวน 90 ราย (ข้อมูลจาก depa: สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล) โดยแบ่งผู้ประกอบการได้เป็น 3 ประเภท คือ ธุรกิจการผลิตงานโดยมีทรัพย์สินทางปัญญาของตนเอง (IP Owner) รวม 45 บริษัท เป็นกลุ่มผู้ประกอบการที่มีการพัฒนาเกมและปล่อยเข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นจากโครงการสนับสนุนและมาตรการสนับสนุนจากภาครัฐ, ธุรกิจการรับจ้างผลิตผลงานภายใต้ลิขสิทธิ์ของผู้อื่น (Outsource Service Provider) รวม 21 บริษัท ที่ตอบโจทย์ในปัจจุบันที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่นิยมเลือกใช้การจ้างงานแบบ freelance ที่มีความสะดวก ราคาสมเหตุสมผล และมีความยืดหยุ่นในการทำงานได้มากกว่าการจ้างงานในรูปแบบบริษัท และธุรกิจการจำหน่ายนำเข้าและเป็นตัวแทนจำหน่าย (Distributor and Importer) รวม 24 บริษัท

ทั้งนี้ทาง TGA ยังคงเดินหน้าแผนพัฒนาบุคลากรเพื่อป้อนสู่อุตสาหกรรมเกม โดยได้ร่วมมือกับภาครัฐเพื่อหารือแนวทางที่เหมาะสมในการพัฒนาบุคลากรและการพัฒนาแผนงานที่ชัดเจน ปัจจุบันมีการริเริ่มโครงการหลักสูตรออนไลน์ การตั้งโปรแกรม Accelerator การจัดกิจกรรม Talent Showcase เพื่อให้กลุ่มคนรุ่นใหม่นักเรียนนักศึกษา ได้มีเวทีในการนำเสนอโปรเจคเกมและสนับสนุนทุนในการพัฒนาในเกิดเป็นรูปธรรม เพื่อเสริมสร้างศักยภาพและสอนการทำงานโครงการร่วมกันเป็นทีม ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของอุตสาหกรรมเกมที่เป็นองค์ความรู้พื้นฐานที่มีความต้องการเสมอ และนำนักพัฒนาเกมไทยร่วมออกบูธในเวทีสำคัญๆ ในอาเซียนเพื่อสร้างให้เกมไทยเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น
“ความพยายามในการพัฒนาเกมแบบ Cultural Game เพื่อสะท้อนอัตลักษณ์และคุณค่าทางวัฒนธรรมของไทยถือเป็นไฮไลต์สำคัญของอุตสาหกรรม โดยเกม Home Sweet Home จาก YGG Games ได้ช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับวงการเกมไทยในหมู่คนเล่นเกมไทยมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี อย่างไรก็ตาม ไทยก็ยังขาดความหลากหลายในการนำเสนอสินค้าวัฒนธรรมผ่านสื่อเกม ซึ่งทางภาครัฐเล็งเห็นความสำคัญต่อประเด็นนี้ และจัดให้มีงาน Thai Idea Jam ขึ้นในปีนี้เป็นปีแรก นำโดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม”
นอกจากนี้สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย (TGA) ร่วมกับ คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านเกม และกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม จับมือจัดงาน “Thailand Game Festival 2024” (ไทยแลนด์ เกม เฟสติวัล 2024) มหกรรมรวมพลคนทำเกม เวทียิ่งใหญ่ระดับชาติที่พร้อมส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพนักพัฒนาเกมไทยให้ก้าวไกลระดับโลก
ที่มา : https://www.thansettakij.com/technology/technology/612331