71% ของบุคลากรมหาวิทยาลัยในออสเตรเลียกำลังใช้ AI

การศึกษาใหม่เผยว่า 71% ของบุคลากรมหาวิทยาลัยในออสเตรเลียกำลังใช้ AI ในการทำงาน โดย ChatGPT เป็นเครื่องมือยอดนิยม ขณะที่ผู้ไม่ใช้มีเหตุผลหลากหลาย ผลวิจัยนี้ชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นในการพัฒนานโยบายและแนวทางการใช้ AI ในมหาวิทยาลัย

Key takeaway
  • 71% ของบุคลากรมหาวิทยาลัยในออสเตรเลียใช้ AI ในการทำงาน โดยผู้บริหารระดับสูงมีแนวโน้มใช้มากที่สุด (81%)
  • ChatGPT เป็นเครื่องมือ AI ที่ได้รับความนิยมสูงสุด (88% ของผู้ใช้ AI) ตามด้วย Microsoft Copilot (37%)
  • มหาวิทยาลัยควรพัฒนานโยบายและแนวทางที่ชัดเจนเกี่ยวกับการใช้ AI พร้อมทั้งจัดฝึกอบรมและลงทุนในเครื่องมือ AI ที่ปลอดภัย

นับตั้งแต่ ChatGPT เปิดตัวในปลายปี 2565 ได้มีการคาดการณ์มากมายเกี่ยวกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจริงและที่อาจเกิดขึ้นของ generative AI ต่อวงการอุดมศึกษา แม้จะมีการศึกษาเกี่ยวกับการใช้ AI ของนักศึกษา และผลกระทบต่อการเรียนการสอนและการประเมินผล แต่ยังขาดการวิจัยขนาดใหญ่เกี่ยวกับวิธีที่บุคลากรมหาวิทยาลัยในออสเตรเลียใช้ AI ในการทำงาน

การศึกษาใหม่ของเราได้สำรวจบุคลากรสายวิชาการและสายสนับสนุนกว่า 3,000 คนในมหาวิทยาลัยออสเตรเลียเกี่ยวกับวิธีที่พวกเขาใช้ generative AI

ผลการศึกษา

การสำรวจของเราประกอบด้วยบุคลากรมหาวิทยาลัย 3,421 คน ส่วนใหญ่มาจาก 17 มหาวิทยาลัยทั่วออสเตรเลีย ครอบคลุมทั้งอาจารย์ อาจารย์พิเศษ บุคลากรสายสนับสนุน บุคลากรสมทบ และผู้บริหารระดับสูง โดยมาจากหลากหลายสาขาวิชาและหน้าที่การทำงาน

ผลการสำรวจพบว่า 71% ของผู้ตอบแบบสอบถามได้ใช้ generative AI สำหรับงานในมหาวิทยาลัย โดยบุคลากรสายวิชาการมีแนวโน้มที่จะใช้ AI (75%) มากกว่าบุคลากรสายสนับสนุน (69%) หรืออาจารย์พิเศษ (62%) และผู้บริหารระดับสูงมีแนวโน้มที่จะใช้ AI มากที่สุด (81%)

ในด้านเครื่องมือที่ใช้ ChatGPT เป็นที่นิยมมากที่สุด (88% ของผู้ใช้ AI) ตามด้วย Microsoft Copilot (37%) นอกจากนี้ยังมีการใช้เครื่องมือเฉพาะทางสำหรับการสร้างภาพ การเขียนโค้ด และการค้นคว้าเอกสาร

สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้ใช้ AI เหตุผลหลักคือมองว่าไม่จำเป็นสำหรับงานของตน ไม่คุ้นเคยกับเทคโนโลยี หรือมีข้อกังวลทางจริยธรรม บางคนกังวลว่า AI อาจบั่นทอนทักษะสำคัญเช่นการคิดเชิงวิพากษ์และความคิดสร้างสรรค์

แชร์ไปยัง: