ทั่วถิ่นไทยก้าวไกลการศึกษา – ‘อีสปอร์ต’ต่อยอดนวัตกรรมศึกษา

สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ให้ความสำคัญในการส่งเสริมสนับสนุนกีฬาอีสปอร์ต (ESPORTS) เข้าสู่สถานศึกษา เพื่อต่อยอดให้เป็นนวัตกรรมทางการศึกษา ตามนโยบายของ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ

เนื่องจากในยุคดิจิทัลนี้พบว่า เด็กเก่งในเรื่องดิจิทัลมากกว่าครู แต่เด็กอาจยังมี วุฒิภาวะไม่พอ ขาดการใช้วิจารณญาณ ศธ.มองเห็นโอกาสตรงนี้ที่จะได้ดูแลเด็กและส่งเสริมให้เด็กได้เดินไปในทิศทางที่ถูกต้องและเหมาะสม จึงควรเปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนในสิ่งที่ชอบ และให้ครูได้สอนในสิ่งที่ใช่

ดังนั้น การนำกีฬาอีสปอร์ตเข้าสู่ระบบการศึกษา จึงมีจุดหมายในการผลักดันให้เด็กเกิดการพัฒนาตนเองอย่างมีเป้าหมายและ มุ่งมั่นพัฒนาตนเองให้ดียิ่งขึ้นและดึงเด็กให้กลับมาอยู่ในระบบการศึกษาต่อไป ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของโครงการพาน้องกลับมาเรียนของกระทรวงศึกษาธิการ

นอกจากนั้น สพฐ.มองว่า “อีสปอร์ต คือ โอกาส และเป็นมากกว่าเกม” จึงได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำแนวทางส่งเสริม สนับสนุนกีฬาอีสปอร์ต ต่อยอดนวัตกรรมทางการศึกษาขึ้น เพื่อให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาในทุกมิติ พร้อมทั้งส่งเสริมนักเรียนที่มีความชอบและความถนัดเฉพาะทางให้สามารถแสดงศักยภาพได้อย่างเต็มความสามารถ โดยมีการกำหนดแนวทางการดำเนินงาน กติกา กฎระเบียบต่างๆ ในการจัดตั้งชมรมและชุมนุมในสถานศึกษาซึ่งอยู่ในการดูแลของครูผู้สอนและในสายตา ผู้ปกครอง รวมถึงส่งเสริมการต่อยอดในระดับการศึกษาที่สูงขึ้น สอดคล้องกับความต้องการของสังคมโลกยุคใหม่

เชื่อมโยงไปสู่การจัดทำหลักสูตรเกี่ยวกับ Digital Content Creator ต่อไปในอนาคต ซึ่งจะส่งผลถึงคุณภาพการศึกษาที่มีประสิทธิภาพอย่างเป็นรูปธรรม

แชร์ไปยัง: