ChatGPT Edu เวอร์ชันใหม่ของ AI Chatbot สำหรับมหาวิทยาลัย
Key Takeaways
  • OpenAI เปิดตัว ChatGPT Edu ซึ่งเป็นเวอร์ชันพิเศษของ AI Chatbot ที่ออกแบบมาสำหรับมหาวิทยาลัยโดยเฉพาะ เพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะของนักเรียน
  • ChatGPT Edu ขับเคลื่อนด้วย GPT-4 model ที่ทรงพลังกว่ารุ่นก่อน มีประสิทธิภาพสูงขึ้นในการประมวลผลข้อมูลหลากหลายประเภท รวมถึงการเขียนโค้ดและการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์
  • มหาวิทยาลัยสามารถปรับแต่ง ChatGPT Edu ให้เหมาะสมกับความต้องการเฉพาะของตน เช่น ใช้ในการสอนภาษา หรือเชี่ยวชาญในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง
  • OpenAI ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัว โดยรับประกันว่าข้อมูลที่ประมวลผ่าน ChatGPT Edu จะไม่ถูกนำไปใช้ในการฝึกโมเดลสาธารณะ
  • มหาวิทยาลัยหลายแห่งได้นำ ChatGPT ไปใช้งานแล้ว เช่น ช่วยสอนเสริม ตรวจทานประวัติย่อ ช่วยเขียนใบสมัครทุน ให้คะแนน และสนับสนุนข้อเสนอแนะ
  • ศาสตราจารย์และนักวิจัยได้ใช้ GPT เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ ลดเวลาการวิจัย และพัฒนา Language Buddies แบบกำหนดเองเพื่อพัฒนาทักษะภาษาของนักเรียน
  • Arizona State University กำลังเร่งการบูรณาการเทคโนโลยี OpenAI เข้ากับกรอบการศึกษาและการดำเนินงาน เพื่อสร้างแบบจำลองที่ขยายผลไปยังสถาบันอื่นๆ ได้

ความพยายามของ OpenAI ในการนำ AI เข้าสู่โรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยเพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะของนักเรียน

Introducing ChatGPT Edu of OpenAI

OpenAI ได้เปิดตัว ChatGPT Edu ซึ่งเป็นเวอร์ชันใหม่ของ AI Chatbot ที่ออกแบบมาสำหรับมหาวิทยาลัยโดยเฉพาะ เวอร์ชันนี้ให้การเข้าถึง AI Model ล่าสุด และมีคุณสมบัติขั้นสูงสำหรับการใช้งานในโรงเรียน

ChatGPT Edu สามารถปรับแต่งให้เหมาะสมกับเป้าหมายทางการศึกษาหรือวิชาเฉพาะได้ ทำให้เป็นประโยชน์สำหรับสาขาวิชาการต่างๆ GPT-4o model ขั้นสูงจะขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์ล่าสุดของ OpenAI

เวอร์ชันนี้มีประสิทธิภาพเหนือกว่ารุ่นก่อนหน้า โดยแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพและความฉลาดที่เหนือกว่าในการประมวลผลข้อมูลประเภทต่างๆ รวมถึงการเขียนโค้ดและการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ นอกจากนี้ยังมีขีดจำกัดข้อความที่สูงกว่าเวอร์ชันฟรีของ ChatGPT อย่างมาก ข้อดีที่โดดเด่นอีกประการหนึ่งของ ChatGPT Edu คือ ความสามารถในการปรับใช้ได้

OpenAI กล่าวว่ามหาวิทยาลัยสามารถปรับแต่งโมเดลโดยใช้ข้อมูลของตนเองเพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะได้ ซึ่งช่วยให้บริการนี้สามารถเชี่ยวชาญในสาขาที่เกี่ยวข้องกับสภาพแวดล้อมทางการศึกษาของสถาบันได้

ตัวอย่างเช่น โรงเรียนสอนภาษาสามารถปรับแต่ง Chatbot ให้มีส่วนร่วมในการสนทนาที่ช่วยให้นักเรียนฝึกฝนและเรียนรู้ภาษาใหม่ได้ อีกคุณสมบัติสำคัญของ ChatGPT Edu คือการมุ่งเน้นความเป็นส่วนตัว OpenAI รับประกันว่าข้อมูลที่ประมวลผ่านเวอร์ชันนี้จะไม่ถูกนำไปใช้ในการฝึกโมเดลที่เปิดให้บริการแก่สาธารณชนทั่วไป

การใช้ OpenAI ChatGPT สำหรับการศึกษา

น่าสนใจที่มหาวิทยาลัยบางแห่งได้ใช้ ChatGPT มาก่อนแล้ว แต่พึ่งพาเวอร์ชัน “Enterprise” แนวโน้มนี้ผลักดันให้ OpenAI พัฒนา ChatGPT Edu ซึ่งเป็นโซลูชันที่ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะของสภาพแวดล้อมทางวิชาการที่มีความสามารถเพิ่มขึ้น

ChatGPT ให้การสนับสนุนงานต่างๆ ในมหาวิทยาลัย รวมถึงการสอนเสริมนักเรียนส่วนบุคคล การตรวจทานประวัติย่อ การช่วยเขียนใบสมัครทุนสำหรับนักวิจัย ตลอดจนการให้คะแนนและการสนับสนุนข้อเสนอแนะสำหรับคณาจารย์ พันธมิตรมหาวิทยาลัยของ OpenAI ได้คิดค้นวิธีการที่สร้างสรรค์เพื่อให้แน่ใจว่านักเรียน คณาจารย์ นักวิจัย และการดำเนินงานในมหาวิทยาลัยสามารถเข้าถึง AI ได้

ศาสตราจารย์ Nabila El-Bassel จาก Columbia University เป็นผู้นำความพยายามในการบูรณาการ AI เข้ากับกลยุทธ์ที่ใช้ในชุมชนเพื่อลดการเสียชีวิตจากการใช้ยาเกินขนาด ทีมของเธอได้พัฒนา GPT ที่วิเคราะห์ชุดข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อแจ้งการแทรกแซง ช่วยลดเวลาการวิจัยจากหลายสัปดาห์ให้เหลือเพียงไม่กี่วินาที

ที่ Wharton นักศึกษาระดับปริญญาตรีและ MBA ในหลักสูตรของศาสตราจารย์ Ethan Mollick ได้ใช้ ChatGPT สำหรับงานสะท้อนความคิดขั้นสุดท้ายของพวกเขา นักศึกษาเหล่านี้พบว่าการโต้ตอบกับ GPT และการฝึกอบรมเกี่ยวกับเนื้อหาหลักสูตรทำให้พวกเขาต้องศึกษาประสบการณ์การเรียนรู้ของตนเองให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

ในทางกลับกัน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ Christiane Reves ที่ Arizona State University กำลังสร้าง Language Buddies GPT แบบกำหนดเองสำหรับนักเรียน ปรับให้เหมาะกับระดับภาษาของแต่ละบุคคล GPT นี้อำนวยความสะดวกในการสนทนาภาษาเยอรมันและให้ข้อเสนอแนะส่วนบุคคล โครงการนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารของนักเรียนในขณะเดียวกันก็ช่วยให้การประเมินผลของคณาจารย์เป็นไปอย่างราบรื่น

Kyle Bowen รองผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศของ Arizona State University (ASU) ได้เน้นย้ำถึงการเร่งการเปลี่ยนแปลงที่ ASU ผ่านการบูรณาการเทคโนโลยีของ OpenAI เข้ากับกรอบการศึกษาและการดำเนินงาน Bowen เน้นย้ำถึงความพยายามร่วมกันของชุมชนมหาวิทยาลัยในการใช้ประโยชน์จากเครื่องมือเหล่านี้และแบ่งปันประสบการณ์ของพวกเขา โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างแบบจำลองที่สามารถขยายผลไปยังสถาบันอื่นๆ ได้

แชร์ไปยัง: