คู่มือการติดตั้งและใช้งาน eduroam
1. ตอบคำถามไม่ถูกต้อง ระบบจะล็อกการใช้งานและการลงทะเบียน เพื่อป้องกันชาวต่างชาติใช้งาน หากมีปัญหาในการใช้งานกรุณาแจ้งที่ tdc@thailis.or.th ต้องขออภัยในความไม่สะดวก แต่จำเป็นต้องทำเพื่อปกป้องผลงานของคนไทยให้คนไทยใช้งานเท่านั้น
2. ข้อมูล ชื่อ-นามสกุล ต้องเป็นภาษาไทยและตรงกับที่ปรากฏในบัตรประชน บ่อยครั้งที่ผู้ใช้มักกรอกเป็นภาษาอังกฤษ หรือกรอกเฉพาะชื่อ ไม่กรอกนามสกุล ไม่จำเป็นต้องใส่คำนำหน้านาม เช่น นาย, นาง, นางสาว, ยศ เป็นต้น
3. อิเล็กทรอนิกส์เมล์ (E-mail) ซ้ำกับข้อมูลในฐานข้อมูล TDC หรือกรอก E-mail ผิด ระบบจะแจ้งกลับมาที่ tdc@thailis.or.th ว่า Mail delivery failed ระบบจะล็อกการใช้งานทันที เพื่อติดต่อกลับมายังเจ้าหน้าที่และแก้ไขข้อมูลให้ท่าน ไม่จำเป็นต้องใส่คำนำหน้านาม เช่น นาย, นาง, นางสาว, ยศ เป็นต้น
4. สมัครสมาชิกซ้ำ (มากกว่าหนึ่งครั้ง) ระบบจะระงับสิทธิ์การใช้งานทันที เพื่อป้องกันการขโมยหรือนำหมายเลขบัตรประชนของผู้อื่นมาใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม ขอสงวนสิทธิ์การใช้งาน 1 หมายเลข ต่อ 1 บัญชีผู้ใช้
5. ไม่ได้ยืนยันการเป็นสมาชิกตามระยะเวลาที่กำหนด โดยคุณมีระยะเวลาในการยืนยันการเป็นสมาชิกภายใน 60 วัน หากเลยระยะเวลาดังกล่าวไปแล้ว คุณจะต้องสมัครเข้ามาใหม่ หลังจากได้ยืนยันการเป็นสมาชิกแล้ว หากคุณไม่เข้าใช้งาน หรือเข้าใช้งานแล้วทิ้งระยะเวลาการใช้งาน นานเกิน 90 วัน ระบบจะตัดสิทธื์การใช้งาน คุณจะต้องแสดงตนเพื่อการใช้งานใหม่อีกครั้ง (ไม่ต้องสมัครสมาชิกใหม่)
6. คลิกลืมรหัสผ่านตั้งแต่ครั้งแรกของการใช้งาน โดยไม่ได้ยืนยันสมาชิกผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์เมล์ (E-mail)
2. ท่านจำเป็นต้องคลิกยืนยันสมาชิกก่อน ระบบถึงจะส่งรหัสผ่านไปให้ ดังนั้นท่านจะได้รับอีเมลล์จากทางระบบ 2 ครั้ง
3. กล่องรับอีเมล์ของท่านเต็มหรือถูกระงับจากผู้ให้บริการอีเมล์ ระบบจึงส่งอีเมล์หาท่านไม่ได้และจะตีกลับมาหา tdc@thailis.or.th
4. ท่านกรอกอีเมล์ผิด เช่นสมัครเมล์ yahoo และ hotmail คนละชื่อกันแต่ใช้ชื่อสลับกับระหว่าง 2 เมล์ ระบบจึงส่งอีเมล์หาท่านไม่ได้และจะตีกลับมาหา tdc@thailis.or.th หรือไม่ตีกลับมาเพราะอีเมล์ที่ท่านกรอกผิดมีอยู่จริง แต่ไม่ใช่ของท่าน
- คลิกลืมรหัสผ่าน หลังจากนั้นระบบจะส่งรหัสผ่านใหม่ไปให้ทางอิเล็กทรอนิกส์เมล์ (E-mail)
- ทุกครั้งที่ใช้งานเสร็จ ให้กด Logout ห้ามปิดที่กากบาท (X) ตรง browser
- ทำการเคลียร์ cookie สำหรับท่านที่ใช้โปรแกรม IE1. เลือกเมนู Tools > Internet Options
- ไปที่ General หัวข้อ Browsing history > คลิกปุ่ม Delete
- เลือกหัวข้อ Delete Cookies คลิกปุ่ม Delete Cookies แล้วกด Yes
- คลิกปุ่ม close แล้วกด OK
เปิดเอกสารแล้วมี error ฟ้องว่า There was an error opening this document. This file cannot be found. ผู้ใช้สามารถปฏิบัติดังนี้
- เปิด Acrobat Reader
- ไปที่เมนู Edit เลือก Preferences
- เลือก “Internet” ที่อยู่ทางซ้าย
- เลือก “Display PDF in browser”
- คลิก OK
- เปิดเอกสารนั้นใหม่ อีกครั้ง
กรณีที่ปฏิบัติตามข้อแนะนำข้างต้นแล้วยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ให้ลองแก้ไขด้วยการอัพเดทเวอร์ชันโปรแกรม Acrobat หรือ Adobe Reader
2. มีหน้าต่างให้ใส่ username และ password ปรากฏขึ้นมาเวลาคลิกดาวน์โหลดเอกสาร ปัญหานี้เกิดจาก session หลุดไป ทำให้ต้อง login ใหม่ เพราะระบบสร้าง session ใหม่ขึ้นมา