โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง“การใช้งานโปรแกรมระบบบริหารจัดการสหบรรณานุกรม สำหรับห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา” วันที่ 1-2 สิงหาคม 2556 ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
  • ส่งข่าวสาร
  • แกลเลอรี่
  • สมาชิก
  • แสดงตามหมวด
  • วีดีโอ
  • บทความได้รับความนิยม
  • News RSS Feeds
  • Service Science for Library
    หัวข้อเรื่องนี้ เป็นเรื่องการยกระดับการให้บริการ (Service Science) วิวัฒนาการของระบบ IT เป็นดังนี้ -Mainframe (ยุค70s) Micro PC (ยุค 80s) Network & Laptops (ยุค90s) Tablet SmartPhone (00s) Sensor Actuators (10s) Bio device (20s)
    sirirat
    sirirat เมื่อ Friday, October 26, 2012, 15:17:20
    ความเห็น [0]
    3.สกู๊ป/บทความ [26]

    เรื่อง Service Science for Library

    บรรยายเมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม 2555

    วิทยากร คือ      ดร.อัจฉริยา อักษรอินทร์ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส สถาบันวิทยการ สวทช. 

    ดร.จิรัชฌา วิเชียรปัญญา หัวหน้าสาขา วิชาการจัดการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต 

    ผู้ดำเนินรายการ ว่าที่ร้อยตรี พรพรหม อธิตนันท์ สถาบันวิทยาการ สวทช.

     

    หัวข้อเรื่องนี้ เป็นเรื่องการยกระดับการให้บริการ (Service Science) วิวัฒนาการของระบบ IT เป็นดังนี้ -Mainframe (ยุค70s) Micro PC (ยุค 80s) Network & Laptops (ยุค90s) Tablet SmartPhone (00s) Sensor Actuators (10s) Bio device (20s)

    ห้องสมุดสามารถ นำเสนอบริการต่าง ๆ ผ่านระบบไอทีสื่อสมัยใหม่ที่ลูกค้ามีใช้อยู่แล้ว วิทยาการบริการ (Service Science) มีองค์ประกอบ 4 ส่วน คือ วิสัยทัศน์ สิ่งที่เสนอ(Offering) บริการ และนวัตกรรม
    Innovation แบ่งเป็น 4 แบบ คือ

    1. Product/Service Offering Innovation เพิ่มบริการหลังการขายสินค้า
    2. Process Innovation
    3. Delivery, Interactional & Interface Innovation
    4. Organizational/Business Model Innovation

    ตัวอย่าง นวัตกรรมของการบริการห้องสมุด เช่น

    ห้องสมุดสิงคโปร์ ตั้งอยู่ที่ห้างสรรพสินค้า

    ใช้ Color Code แทนที่  Dewey, LC Code

    คืนหนังสือที่อื่น ๆ ได้

    ให้ยืมได้ทางออนไลน์ โมบาย

    กำหนด Service Level Agreement, SLA

    เป็นที่ปรึกษาฝึกสอนผู้ใช้บริการ

    เชี่ยวชาญในเนื้อหา

    Knowledge Provider

    เครื่องมือในการคิด Innovation คือ Service Blueprint การวาดพิมพ์เขียว ในทุกกิจกรรมที่ลูกค้าสัมผัส จะเห็นว่าลูกค้ามีจุดสัมผัสกี่จุด เพื่อแก้ไขจุดบกพร่องต่อไป ขณะนี้มีงานตำแหน่ง ชื่อ Customer Experience Relationship (User Experience) ทำหน้าที่ช่วยจัดบริการให้ลูกค้าแบบส่วนบุคคลเป็นหลัก

     

    ที่มา  http://www.stks.or.th/blog/?p=15522

                               
      ความคิดเห็น
    » Not yet reviewed by any member. You can be the first one to write a review.
    » You must be logged in to post a comment.
    Related Articles
    ด้วย บริษัท EBSCO Publishing  และ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ขอเชิญท่านสมาชิก ThaiLIS  78 มหาวิทยาลัย/สถาบัน ทดลองใช้ระบบสืบค้น EBSCO Discovery Service (EDS).... ด้วยบริษัท EBSCO Publishing จะเปิดให้มหาวิทยาลัย/สถาบันจำนวน 78 แห่ง ภายใต้กำกับ/สังกัดของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา เข้าทดลองใช้งานระบบสืบค้น EBSCO Discovery Service (EDS)....                ด้วยบริษัท EBSCO จะทำการเปิดให้มหาวิทยาลัย/สถาบันจำนวน 78....                ด้วยบริษัท EBSCO จะทำการเปิดให้มหาวิทยาลัย/สถาบันจำนวน 78.... ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาได้ดำเนินการจ้างให้ บริษัท บุ๊ค โปรโมชั่น แอนด์ เซอร์วิส จำกัด และบริษัท บุ๊คเน็ท จำกัด ให้บริการฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการสืบค้น....